อาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง

Health / Others

อาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน ควรหลีกเลี่ยงเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

อาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยต้องให้ความใส่ใจ เพราะผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานไม่เพียงต้องหาคุณหมอเพื่อดูแลสุขภาพเป็นประจำ แต่ต้องมีการควบคุมระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเลือดควบคู่ไปด้วย โดยอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรกินจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดที่ไม่สูงจนกระทบสุขภาพ หากมีการรับประทานอาหารที่คนเป็นโรคเบาหวานไม่ควรกินอย่างถูกต้องในปริมาณที่
เหมาะสม ผู้ป่วยก็จะสามารถทานอาหารและใช้ชีวิตได้เหมือนคนทั่วไป ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรรู้จักอาหารที่คน
เป็นเบาหวานไม่ควรกินเพื่อทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นในระยะยาว

นอกจากนี้หลายคนอาจไม่ทราบว่าโรคเบาหวานมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับอาการเริ่มแรกของอัลไซเมอร์ด้วย
ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับการดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วยอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นและป้องกันไม่ให้โรคเบาหวานถูกพัฒนาไปเป็นโรคอัลไซเมอร์ที่หลายคนหวาดกลัว

การดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน

โรคเบาหวานเป็นโรคที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ทั้งยังเป็นโรคที่มีความเสี่ยงเกิดการแทรกซ้อนสูง ผู้ที่เป็นเบาหวานหรือมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานควรหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายอยู่เสมอ โดยเข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ควบคู่กับการดูแลเรื่องอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินเพราะอาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นจนเกิดอันตรายได้ ดังนั้นการมีความรู้ความเข้าเกี่ยวกับอาหารที่คนเป็นโรคเบาหวานไม่ควรกิน รวมถึงวิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้องจะทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ ซึ่งวิธีดูแลตัวเองของผู้ป่วยเบาหวานที่เราเอามาฝาก
มีดังนี้

  • คำนึงถึงปริมาณอาหาร รวมถึงแป้งและไขมันบางชนิด
  • รับประทานให้ครบ 5 หมู่
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม แต่ไม่ควรลดน้ำหนักโดยการงดรับประทานอาหาร ให้ใช้วิธีการลดปริมาณอาหารลง และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมเบาหวาน
  • งดการสูบบุหรี่
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน
  • ควบคุมน้ำตาลและไขมันในเลือดด้วยอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรกิน
  • พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ
  • เรียนรู้และหมั่นดูแลเท้าให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากภาวะต่าง ๆ
  • ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน

อาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน ผู้ป่วยเบาหวานต้องควบคุมอะไรบ้าง?

โรคเบาหวานเป็นโรคที่ต้องมีการควบคุมปริมาณอาหารและเลือกรับประทานอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดสูงจนเกิดอันตราย ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรรู้และศึกษาเกี่ยวกับอาหารที่คนเป็น
เบาหวานไม่ควรกินอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะเมื่อรับประทานอาหารเข้าไปแล้ว อาหารที่รับประทานจะส่งผล
ต่อร่างกายโดยตรง เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจตามมา วันนี้เราจะนำอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินมาฝาก เพื่อให้ผู้ป่วยทราบว่าต้องควบคุมอะไรบ้าง? สุขภาพร่างกายถึงจะแข็งแรง และใช้ชีวิตได้อย่าง
มีความสุขยิ่งขึ้น

ผู้ป่วยเบาหวานควรควบคุมระดับน้ำตาลอย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อหากมีปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป รวมถึงคงประสิทธิภาพของยาบางชนิดที่ผู้ป่วยต้องใช้ในการรักษา เช่น อินซูลิน (Insulin) โดยอาจควบคุมด้วยการลดอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวาน ลูกอมชนิดต่าง ๆ  น้ำหวาน และผลไม้บางชนิด เช่น แตงโม น้อยหน่า ทุเรียน ขนุน

การควบคุมไขมัน โดยเฉพาะไขมันทรานส์ (Trans Fat) และไขมันอิ่มตัวสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงสูงลงได้ นอกจากนี้ในผู้ป่วยเบาหวานที่จำเป็นต้องรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม การควบคุมไขมันยังช่วยควบคุมน้ำหนักจากไขมันที่มีแคลอรีสูงได้ดี หากเลือกรับประทานไขมันที่ดีจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งอาจควบคุมโดยใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันรำขาวในการทำอาหาร และใช้วิธีการประกอบอาหารโดยการตุ๋น ต้ม นึ่ง แทนการทอด

อย่างที่ทราบกันว่าคาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) เป็นแหล่งพลังงานหลักที่สำคัญของร่างกาย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรกินในปริมาณมาก เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานที่มีการเปลี่ยนรูปเป็นน้ำตาลในเลือด หากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่เป็นรูปแบบธรรมชาติแทน เช่น ขนมปังโฮลวีท ลูกเดือย ข้าวโพด

โปรตีนนับเป็นอาหารที่คนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน หรือหากรับประทานก็ควรรับประทานอย่างระมัดระวังในปริมาณที่เหมาะสม ร้อยละ 15-20 ของพลังงานต่อวัน การควบคุมโปรตีนจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรักษาสมดุลของน้ำตาลในเลือดได้ แต่ควรเลือกทานโปรตีนที่ดี เป็นโปรตีนจากสัตว์ที่ไม่มีไขมัน หรือโปรตีนโปรตีนจากพืช เพราะโปรตีนมีส่วนช่วยทำให้สามารถควบคุมความหิวรู้สึกอิ่มนาน การควบคุมโปรตีนจึงมีส่วนช่วยเรื่องการควบคุมปริมาณอาหารสำหรับป่วยเบาหวานได้โดยโปรตีนที่ผู้ป่วยสามารถทานได้ เช่น เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดไขมัน เช่น เนื้อปลา นมไขมันต่ำ

ผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง การควบคุมโซเดียมซึ่งเป็นอาหารที่คนเป็นโรคเบาหวานไม่ควรกิน จะช่วยเรื่องควบคุมและลดความดันโลหิตให้ดีขึ้นได้ ทั้งยังเป็นการช่วยรักษาน้ำหนักตัวเพราะการรับประทานโซเดียมมักมาคู่กับอาหารแคลอรีสูงและไขมันไม่ดี ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงควรลดปริมาณเกลือลงในมื้ออาหาร ไม่รับประทานอาหารแปรรูปชนิดต่าง ๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง เพราะอาหารแปรรูปมีการใช้เกลือในการรักษาให้อาหารสดและเพิ่มรสชาติอาหาร

อาหารที่ทานได้ไม่จำกัดปริมาณ ไม่มีอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน

นอกจากอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินแล้ว ผู้ป่วยเบาหวานสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง
แต่มีปริมาณน้ำตาลต่ำได้ เพราะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานอาหารเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นในส่วนนี้จะมาพูดถึงอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานได้ไม่จำกัดปริมาณ ซึ่งก็คือผักสดชนิดต่าง ๆ ที่ไม่เพียงช่วยให้ผู้ป่วยลดความกังวลเรื่องปริมาณอาหาร แต่ยังเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

ผัดกาดขาว เป็นผักที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่จำเป็นต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ ทั้งยังอุดมไปด้วยเส้นใยที่มีส่วนช่วยทำให้อิ่มนานและช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลในเลือด รวมถึงวิตามิน แร่ธาตุชนิดต่าง ๆ เช่น วิตามิน A วิตามิน C และแคลเซียม

เชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องรู้จักหรือคุ้นเคยกับผักบุ้งเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นผักที่นิยมนำมาประกอบอาหารต่าง ๆ มากมาย ผักบุ้งจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ป่วย เพราะนอกจากเรื่องความอร่อยเมื่อนำไปประกอบอาหารแล้ว ยังเป็นผักที่มีปริมาณแคลอรีต่ำ สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี และอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ตลอดถึงช่วยในการขับสารพิษที่ไม่ดีอีกด้วย

ตำลึงเป็นพืชเถาไม้เลื้อยที่สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งยังเป็นพืชผักที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน แต่ละส่วนก็มีคุณค่าทางโภชนาการที่ต่างกัน เช่น

  • ใบ สามารถช่วยดับพิษร้อนได้ 
  • ผล ช่วยลดอาการอักเสบ และลดน้ำตาลในเลือด
  • เถา ช่วยบรรเทาอาการตาฟาง ตาช้ำ
  • ต้น สามารถนำไปต้มและทานเพื่อรักษาเบาหวานได้

ผัดกาดแก้วเป็นผักที่นิยมนำมาทำสลัดและแซนด์วิช เป็นหนึ่งในผักใบเขียวที่มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน และช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพได้เป็นอย่างดี ด้วยคุณประโยชน์มากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นแคลอรีที่ต่ำ ทำให้ผู้ป่วยสามารถทานได้อย่างไม่จำกัดปริมาณ อีกทั้งยังช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผักกาดแก้วยังเป็นแหล่งของวิตามินสำคัญ เช่น วิตามิน A วิตามิน K มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง

แตงกวา อีกผักยอดนิยมที่พบเห็นได้ทั่วไป เนื่องจากคนไทยมักนำมาใช้เป็นผักเคียงในเมนูอาหาร
ต่าง ๆ หรืออาจพบได้จากเมนูสลัด แซนด์วิช เป็นผักที่มีน้ำในตัวสูง ช่วยเรื่องการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี และยังมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยเบาหวานในการด้านการชะลอการดูดซึมของน้ำตาลและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงควบคุมน้ำหนักเนื่องจากมีแคลอรีต่ำ

รู้จักอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินเพื่อเลี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์

ทราบหรือไม่ว่าโรคเบาหวานมีความเกี่ยวข้องกับอัลไซเมอร์ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานมีความเสี่ยงสูงมากในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance)  การอักเสบเรื้อรัง ปัญหาหลอดเลือดจากโรคเบาหวาน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบต่อการทำลายเซลล์ของระบบประสาทและสมอง ส่งผลให้เซลล์สมองเกิดการเสื่อมสภาพ นำไปสู่การเกิดอัลไซเมอร์ได้ ด้วยเหตุนี้ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรหมั่นดูแลตัวเองให้ดี ศึกษาเรื่องอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินเพื่อป้องกันการลุกลามและป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นอาการแรกเริ่มอัลไซเมอร์เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี

อาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน เพิ่มความเสี่ยงอัลไซเมอร์-เบาหวาน

อาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินไม่ได้ต่างจากอาหารทั่วไปมาก แต่ผู้ป่วยเบาหวานจำเป็นต้องคำนึงถึงส่วนผสมต่าง ๆ ในอาหารที่จะรับประทาน เพื่อจำกัดปริมาณและป้องกันไม่ให้น้ำตาลหรือไขมันในเลือดสูง รวมถึงการควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ แต่การทานอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรกินที่ดีไม่ควรงดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เพราะนอกจากส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอแล้ว ยังทำให้หิวมากกว่าเดิม และอาจทำให้น้ำตาลในเลือดไม่คงที่ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนและศึกษาเกี่ยวกับอาหารที่คนเป็นเบาหวานไม่ควรกินอย่างละเอียดรอบคอบ โดยกลุ่มอาหารที่เพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานและอัลไซเมอร์ มีดังนี้

แน่นอนว่าน้ำตาลทรายขายเป็นอาหารที่คนเป็นโรคเบาหวานไม่ควรกินอันดับแรก ๆ ที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะหากมีการรับประทานมากเกินไป อาจส่งผลให้น้ำตาลในเลือกสูง ตลอดจนถึงมีความเกี่ยวข้องที่อาจทำให้สมองเกิดการอักเสบ เกิดการทำลายเซลล์สมอง และส่งผลให้เกิดอัลไซเมอร์ได้

คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีชนิดต่าง ๆ เช่น ขนมปังขาว ข้าวสีขาว น้ำตาลทรายขาว อาหารหรือเบเกอรีที่ใช้แป้งที่ผ่านการขัดสี เป็นกลุ่มอาหารที่คนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน เนื่องจากส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ป่วย คาร์โบไฮเดรตขัดสีทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและทำให้หิวเร็ว ทำให้ต้องทานอาหารมากขึ้น ส่งผลกับผู้ป่วยเบาหวานโดยตรง อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างโปรตีนที่ผิดปกติ เกิดการทำลายเซลล์สมองและการอักเสบ นำสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์

ไขมันทรานส์ (Trans Fat) จัดเป็นประเภทของไขมันไม่อิ่มตัว ที่มักพบบ่อยในอาหารประเภทของทอด
ครีมเทียม ครัวซองต์ เค้ก ซึ่งแน่นอนว่าไขมันทรานส์เป็นอาหารที่คนเป็นโรคเบาหวานไม่ควรกิน
เนื่องจากอาจทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) และไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาล
ในเลือดได้ รวมถึงทำให้เกิดการทำลายเซลล์ประสาท ส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง เพิ่มความเสี่ยงการเกิดอัลไซเมอร์

แอลกอฮอล์ เครื่องดื่มยอดฮิตของผู้ที่ชอบพบปะสังสรรค์ แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานแล้ว แอลกอฮอล์เป็นอาหารที่ควรงด เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นประจำจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งยังอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ มีผลเสียเป็นอย่างมากต่อผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ในระยะยาวยังทำส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของสมอง
มีความเสี่ยงในการเกิดอัลไซเมอร์ยิ่งขึ้น

เมื่ออ่านถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าผู้ป่วยเบาหวานจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารคนเป็นเบาหวานไม่ควรกินมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องควบคุม อาหารที่สามารถรับประทานได้โดยไม่จำกัดปริมาณ และอาหารที่คนเป็นเบาหวานไม่ควรกิน เพราะหากรับประทานแล้วอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและอัลไซเมอร์ยิ่งขึ้น ในบทความเรื่องอาหารที่คนเป็นโรคเบาหวานไม่ควรกินที่เอามาฝากในวันนี้ จะทำให้ผู้ป่วยสามารถวางแผนการรับประทานอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรกินได้อย่างรอบคอบและถูกต้อง เพื่อที่ผู้ป่วยจะสามารถ
มีคุณภาพชีวิตที่ดีและรู้วิธีป้องกันอัลไซเมอร์ซึ่งอาจถูกพัฒนาจากโรคเบาหวานที่เป็นอยู่ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง