ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน Aztra Zeneca & Sinovac

Health / Others

รู้รอบเรื่อง Covid-19 กับผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน Aztra Zeneca และ Sinovac

Aztra Zeneca กับ Sinovac มีผลข้างเคียงแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

วันนี้ทาง hhc thailand จะพาทุกคนไปรู้ถึงผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนว่า อาการแบบไหนที่พบได้บ่อยและอาการแบบไหนบ้างที่ควรไปพบแพทย์

ตอนนี้ในประเทศไทยได้มีการนำวัคซีน Aztra Zeneca มาใช้สำหรับบุคคลทั่วไปเป็นหลักและกำลังถูกใช้ในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นวัคซีนที่สามารถฉีดได้ในทุกช่วงวัยตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป แตกต่างจากเดิมที่ให้บุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปใช้วัคซีน Sinovac แต่ในผู้สูงอายุจะใช้วัคซีน Aztra Zeneca นั่นเอง แล้วทุกคนรู้ไหมว่าผลข้างเคียงของวัคซีน Aztra Zeneca นั้นสามารถพบได้มากกว่า!

จากการศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าวัคซีน Aztra Zeneca นั้นมีผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงเกิดขึ้นได้มากกว่าผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน Sinovac 

โดยอาการข้างเคียงของวัคซีน Aztra Zeneca ที่พบได้บ่อยนั้นคือ มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดบริเวณจุดที่ฉีดยา เมื่อยตามเนื้อตัว ท้องเสีย และอาเจียน ซึ่งสามารถทานยาลดไข้อย่างพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการได้ในทุกๆ 4-6 ชั่วโมง และอาการข้างเคียงนี้มักจะเกิดขึ้นประมาณ 1-2 วัน โดยจะสามารถหายเป็นปกติได้เองโดยไม่เป็นอันตรายใดๆ นอกจากนี้อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจะพบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุน้อยมากกว่าผู้สูงอายุและผู้หญิงจะมีอาการมากกว่าผู้ชายอีกด้วย

แต่หากใครที่ฉีดวัคซีน Aztra Zeneca แล้วมีอาการรุนแรงที่ยาไม่สามารถบรรเทาอาการได้ เช่น มีไข้สูงและปวดศีรษะติดต่อกันหลายวัน เราขอแนะนำให้ทุกคนควรเข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง